Học nghề đầu bếp có cần bằng cấp không là một trong những câu hỏi luôn được các bạn học viên thắc mắc trước khi đăng ký tham gia các khóa học về đầu bếp. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho các bạn cùng được rõ.

Nghề đầu bếp là gì?

Đầu bếp là thuật ngữ chỉ những người nấu nướng (Chef) hoặc phục vụ nấu nướng tại các nhà hàng, khách sạn và các cơ sở ăn uống khác.

Người làm nghề đầu bếp là người được đào tạo bài bản, có chứng chỉ hoặc bằng cấp về nấu ăn hoặc được hướng dẫn từ các đầu bếp nổi tiếng và được công nhận dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá về nghề nghiệp và kinh nghiệm.

Đầu bếp là gì?

Đầu bếp là gì?

Học nghề đầu bếp có cần bằng cấp không?

Để có thể giải đáp thắc mắc câu hỏi “học nghề đầu bếp có cần bằng cấp không?” thì chúng ta sẽ trả lời dựa trên 2 yếu tố sau đây để đưa ra quyết định cho việc lựa chọn nơi học cũng như điều kiện cần có để tham gia học nghề đầu bếp.

Theo quy định của pháp luật hiện hành

Dựa theo điều 61 Bộ Luật Lao động 2012 cho phép mọi người từ đủ 14 tuổi đăng ký học nghề. Tuy nhiên, chỉ có thể đăng ký học Trung cấp nghề nếu đã tốt nghiệp cấp 2 (THCS); nếu chưa tốt nghiệp cấp 2 thì chỉ có thể đăng ký học hệ sơ cấp nghề.

Do đó, việc học nghề đầu bếp là KHÔNG cần bằng cấp 3. Bạn có thể đăng ký học theo nguyện vọng của mình nếu bạn yêu thích và đam mê ngành nấu ăn và muốn trở thành đầu bếp chuyên nghiệp.

Yêu cầu từ các nhà tuyển dụng

Hiện tại, các trường cao đẳng, trung cấp và trường nghề chỉ cung cấp các lớp đào tạo chuyên sâu về nghề đầu bếp. Các ngành đào tạo đại học liên quan đến ẩm thực, chẳng hạn như khoa học dinh dưỡng và ẩm thực, kinh tế gia đình, … thì chưa có đào tạo.

Trên thực tế, không có nhà hàng hoặc khách sạn nào đòi hỏi bằng đại học để làm bếp; thay vào đó, họ đề cao kỹ năng và kinh nghiệm làm việc thực tế trong các vị trí tương tự. Số năm kinh nghiệm và tay nghề được xác định bằng chức vụ cao hơn.

Yêu cầu của các nhà tuyển dụng

Yêu cầu của các nhà tuyển dụng

Khi hành nghề đầu bếp có cần bằng cấp không?

Thực tế cho thấy, bạn có thể được tuyển dụng làm phụ bếp trong các quán ăn kinh doanh nhỏ và vừa. Mặt khác, bạn sẽ phải làm việc vặt với mức lương thấp và thậm chí không có cơ hội trở thành bếp chính. Nếu bạn may mắn có thể học được một chút về nấu ăn, thường chỉ dừng lại ở các công thức cụ thể, bạn có thể tạm gọi mình là đầu bếp nghiệp dư.

Việc làm mơ ước tại các nhà hàng, khách sạn 4, 5 sao với vị trí bếp chính hoặc bếp trưởng lương hàng chục triệu đồng sẽ rất khó khăn nếu bạn không biết về dinh dưỡng, nghiệp vụ nhà hàng, xây dựng thực đơn, các món Âu và Á.

Các nhà tuyển dụng tại các nhà hàng, khách sạn 4–5 sao thường nói rằng họ tuyển dụng không quan trọng đến bằng cấp nhưng họ luôn có sự ưu tiên nhất định cho các ứng viên đã qua đào tạo bài bản.

Liệu có cần bằng cấp khi hành nghề bếp?

Liệu có cần bằng cấp khi hành nghề bếp?

Có phải ai cũng có thể làm một đầu bếp?

Bạn có thể xin vào học việc ở vị trí Phụ bếp (Commis Chef) tại một số nhà hàng, khách sạn, quán ăn hay cơ sở kinh doanh ăn uống quy mô nhỏ nếu bạn có đủ đam mê và khát khao theo đuổi nghề bếp. Điều này sẽ cho phép bạn làm quen với cường độ công việc, môi trường làm việc chuyên nghiệp từ đó có thể đúc kết ra kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình làm việc.

Nhưng nếu “tham vọng” của bạn không chỉ dừng lại ở đó, bạn muốn tự tay có thể nấu được nhiều món ngon của nhiều nền ẩm thực nổi tiếng; được làm việc ở các nhà hàng quy mô lớn, khách sạn 4,5 sao, ở vị trí Bếp trưởng, thậm chí Bếp trưởng điều hành thì bạn phải thật sự cố gắng, nghiêm túc học hỏi và có tinh thần kiên trì trong công việc.

Sự kiên trì và không ngừng cố gắng sẽ giúp bạn thành công

Sự kiên trì và không ngừng cố gắng sẽ giúp bạn thành công

Ngoài ra, việc được học tập kiến thức trong môi trường chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tăng khả năng nhạy bén với các trường hợp khó mà ở đó đòi hỏi người đầu bếp phải biết cách xử lý thật nhanh chóng, chính xác để mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Oz Pathways – nơi chắp cánh ước mơ cho các đầu bếp

Sở hữu chứng chỉ nghề từ các trường hoặc trung tâm đào tạo uy tín là cách nhanh nhất để bắt đầu làm đầu bếp ngay từ những ngày đầu. Học viên có thể nhận được chứng chỉ nghề bếp chỉ mất khoảng thời gian ngắn từ 3 tháng, 6 tháng đến hơn 1 năm. Tuy nhiên, họ sẽ được giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên là những đầu bếp nổi tiếng có thâm niên trong nghề và được hướng dẫn chi tiết về các công thức nấu ăn ngon…

Lộ trình tham gia học tại Oz Pathways sẽ bao gồm:

Khám phá kiến thức cơ bản và kỹ năng trở thành Đầu bếp

Khóa học tại Oz Pathways bắt đầu bằng việc cung cấp kiến thức cơ bản về nghề đầu bếp. Học viên sẽ được hướng dẫn về các phương pháp nấu ăn cơ bản, quy trình chuẩn bị nguyên liệu và kỹ thuật cắt, sắp xếp thực phẩm, cũng như quản lý bếp tổng quan.

Môi trường học tập chuyên nghiệp và thực tiễn

Sau khi nắm vững kiến thức cơ bản, học viên sẽ thực hành tại nhà bếp chuyên nghiệp được trang bị đầy đủ trang thiết bị. Đây là cơ hội để học viên trải nghiệm thực tế, tiếp xúc với công việc nấu nướng trong môi trường chuyên nghiệp, từ đó phát triển kỹ năng và sự tự tin.

Tiếp xúc với các chuyên gia và thực tập

Oz Pathways tạo cơ hội cho học viên thực tập tại các nhà hàng và khách sạn. Điều này giúp họ có cơ hội học hỏi từ các đầu bếp có kinh nghiệm, trải nghiệm công việc thực tế và hiểu rõ hơn về yêu cầu của ngành nghề.

Chuẩn bị cho tương lai của sự nghiệp

Cuối cùng, khi hoàn thành chương trình học tại Oz Pathways, học viên sẽ sở hữu kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm cần thiết để bắt đầu sự nghiệp trong ngành ẩm thực. Chương trình đào tạo tại đây không chỉ định hướng cho kỹ năng của nghề bếp mà còn chuẩn bị cho một hành trình chuyên nghiệp, tạo nền tảng vững chắc cho họ tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Tóm lại

Học nấu ăn không đơn thuần là biết được các công thức và làm theo, mà đó còn là quá trình dùng cái tâm đặt vào trong món ăn để người thưởng thức có thể cảm nhận được hết tất cả những giá trị mà món ăn đem lại. Chúng tôi vừa giải đáp thắc mắc “học nghề đầu bếp có cần bằng cấp không?” thông qua bài viết trên.

Chúc bạn thành công trên con đường đầu bếp chuyên nghiệp.

Leave a Comment